5 ข้อต้องรู้ ธนาคารดูอะไร ก่อนปล่อยกู้

1439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

   1อุปนิสัยของลูกค้า (Character)

         ธนาคารจะดูว่าผู้กู้ มีอุปนิสัยและประวัติทางด้านการเงินที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล้านี้จะสะท้อนให้เห็นความรับผิดชอบและวินัยทางการเงินของผู้กู้ ได้เป็นอย่างดี


   2. เงินทุน (Capital)

        โดยปรกติทั่วไปแล้ว ผู้กู้จะต้องมีเงินทุนส่วนหนึ่งมาลงทุนด้วย หรือผลกำไรรวมสะสมจากการทำธุรกิจนำมาลงทุน ตรงส่วนนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าผู้ขอกู้ ได้พยายามทุ่มเทในการประกอบธุรกิจอย่างสุดความสามารถ และการจะนำทุน หรือกำไรมาลงทุนในสัดส่วนปริมาณเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับสัดส่วนระหว่างเงินทุนและหนี้สิน

  3. ความสามารถในการชำระหนี้ (Capacity)

        เป็นประเด็นที่สำคัญมากที่สุดที่ธนาคาร จะใช้ในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะธนาคารต้องการดอกเบี้ยและเงินต้นคืน โดยจะดูได้จาก รายรับ - ค่าใช้จ่าย จะต้องเหลือเพียงพอต่อการชำระหนี้ทั้งหมดในแต่ละงวด

   4. หลักประกัน (Collaterals)

        หลักประกันที่ธนาคาร เลือกในลำดับแรกคือ สถานที่ประกอบการ รองลงมาคือ สิ่งปลูกสร้าง ที่ดิน หรือ เครื่องจักร ภายในสถานประกอบการ และการพิจารณาของธนาคาร นั้นไม่ได้เจาะจงดูที่หลักประกันเพียงอย่างเดียว แต่ธนาคารจะดูรวมไปถึงความสามารถในการชำระหนี้ และแผนธุรกิจ ซึ่งถ้าเราไม่มีหลักประกันก็ยังจะสามารถขอกู้ได้ แต่ธนาคารจะมีมาตราการพิจารณาในการขอสินเชื่อที่เข้มข้นมากกว่ามีหลักประกัน 


   5. เงื่อนไข (Condition)

        เงื่อนไขในการที่เราจะใช้วงเงินจะถูกกำหนดขึ้นโดยธนาคาร ซึ่งในแต่ละรายจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้กู้ต้องศึกษาเงื่อนไขของแต่ละธนาคารให้ดี

 

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ โทร 063-6465435

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้