6 ทักษะที่เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมี ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

2173 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทักษะที่เจ้าของกิจการควรมี
           สำหรับการเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจส่วนตัวนั้น ก็เปรียบเสมือนเป็นอาชีพหนึ่ง ที่คนที่จะประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้ได้นั้น ก็จำเป็นต้องมีทักษะที่สำคัญที่จะนำพาให้ธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ทีนี้ ลองมาสำรวจกันดูว่าหากคุณต้องการเดินในเส้นทางนี้นั้น คุณมีทักษะเหล่านี้พร้อมที่จะลุยแล้วหรือยัง

      1. ความเข้าใจการทำงานของกระแสเงิน
          เงิน คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการลงทุนของคุณ คุณจำเป็นต้องจัดการด้านการเงินก่อน หากคุณไม่มีความรู้ด้านนี้ นั่นแสดงว่าคุณมีอุปสรรคในธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน ทางที่ดีคุณควรเริ่มต้นจัดการด้านการเงินด้วยการใช้เงินส่วนตัวให้เป็นลำดับ รวมถึงการการวางแผนงบประมาณการเงินด้วย เงินรายรับของกิจการของคุณ ต้องมากกว่ารายจ่าย เพื่อที่กิจการของคุณต้องดำเนินการต่อไปได้อย่างมีสภาพคล่อง หากกิจการคุณยังไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ในช่วยแรกๆ สิ่งที่คุณควรทำก็คือการ เตรียมหาช่องทางแหล่งเงินทุน เพื่อจัดการกับค่าใช้จ่ายจำเป็น

       2. มองโลกตามความเป็นจริง
           ในการทำธุรกิจอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราสามารถคาดหวังให้ธุรกิจเป็นไปดั่งใจเราได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเผื่อใจไว้สำหรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น คุณต้องรีบดึงสติกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถามตัวเองว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ทางออกมีอะไรบ้าง และควรรีบแก้ปัญหาด้วยสติ ความรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาอื่นที่อาจตามมา

       3. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะ “ตอบรับ” เมื่อไหร่ควรจะ “ปฏิเสธ”
          มันไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย ถ้าคุณจะพูดว่า “ไม่” กับสิ่งที่คุณไม่ต้องการที่จะทำ หรือไม่สนใจที่จะทำ ตราบใดก็ตามที่สิ่งนั้นไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ความมั่นใจคือเรื่องที่ดีของเจ้าของกิจการ แต่คนที่จะ  ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรไปต่อ หรือเมื่อไหร่ควรหยุด ถึงแม้ว่าการหยุด หรือไม่ทำต่ออาจดูเหมือนว่าคุณแพ้ แต่การดึงดันทำต่อไปอาจทำให้คุณเสียเงินมากไปกว่านั้น

       4. การติดตามประเมินผล
          ถือเป็นอีกทักษะที่คุณควรมี ทักษะในการติดตามทุกภาคส่วนว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ที่ทำให้การเติบโตไม่เป็นไปตามที่คาดการมองแค่ภาพรวมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถพาธุรกิจคุณให้อยู่รอดได้

       5. สอนงานคนอื่นเป็น
          คุณคงไม่อยากทำงานทุกอย่างเองทั้งหมด การจ้างลูกจ้างก็ถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่สิ่งจำเป็นยิ่งกว่าการจ้าง คือจ้างมาแล้ว ทำอย่างไรให้ลูกจ้างเป็นประโยชน์กับบริษัท สิ่งที่คุณต้องทำคือถ่ายทอดความรู้ของคุณให้กับลูกจ้าง แล้วคุณก็ไปดูสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า พัฒนาความรู้ใหม่ๆ หาแนวทางใหม่ๆให้ธุรกิจไปต่อได้

       6. การจัดการและการวางแผน
          คุณจำเป็นที่ต้องวางแผนสิ่งต่างๆให้เป็นระบบ ใครทำอะไร ใครดูแลส่วนไหน ควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อน จะจัดการอะไรดี ถ้าคุณวางแผนและสามารถจัดการมันได้ รับรองว่าธุรกิจคุณไม่มีปัญหาแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้